Tôi
có một người bạn tên Monty Robert, hiện là chủ nhân một trại nuôi ngựa ở
San Ysidro. Anh đã cho phép tôi dùng nhà của anh để tổ chức những buổi
gây quỹ nhằm tài trợ cho các dự án đầu tư có tính rủi ro cao do thanh
niên thực hiện.
Một hôm, anh đến ngồi cạnh tôi và nói:
- Tôi
muốn kể cho bạn biết tại sao tôi để bạn sử dụng nhà của tôi để làm nơi
tổ chức gây quỹ. Chuyện xảy ra cách đây nhiều năm. Có một cậu bé sống
cùng với cha của mình, một người làm nghề huấn luyện ngựa. Do công việc,
người cha phải sống như một kẻ du mục. Ông đi từ trang trại này đến
trang trại khác để huấn luyện các chú ngựa chưa được thuần hoá. Kết quả
là việc học hành của cậu bé không được ổn định lắm. Một hôm, thầy giáo
bảo cậu bé về viết một bài luận văn với đề tài “Lớn lên em muốn làm nghề gì?”
Đêm đó,
cậu bé đã viết bảy trang giấy mô tả khát vọng ngày nào đó sẽ làm chủ một
trang trại nuôi ngựa. Em diễn đạt ước mơ của mình thật chi tiết. Thậm
chí em còn vẽ cả sơ đồ trại nuôi ngựa tương lai với diện tích khoảng 200
mẫu, trong đó em chỉ rõ chỗ nào xây nhà, chỗ nào đặt làm đường chạy cho
ngựa.
Viết
xong, cậu bé đem bài nộp thầy giáo. Vài ngày sau, cậu bé nhận lại bài
làm của mình với một điểm 1 to tướng và một dòng bút phê đỏ chói của
thầy “Đến gặp tôi sau giờ học”. Thế là cuối giờ cậu bé đến gặp thầy và hỏi:
- Thưa thầy, tại sao em lại bị điểm 1?
- Em đã
hoạch định một việc mà em không thể làm được. Ước mơ của em không có cơ
sở thực tế. Em không có tiền thân lại xuất thân từ một gia đình không có
chỗ ở ổn định. Nói chung, em không được một nguồn lực khả dĩ nào để
thực hiện những dự tính của mình. Em có biết để làm chủ một trại nuôi
ngựa thì cần phải có rất nhiều tiền không? Bây giờ tôi cho em về làm lại
bài văn. Nếu em sửa chữa cho nó thực tế hơn thì tôi sẽ cứu xét đến điểm
số của em. Rõ chưa?
Hôm đó, cậu bé về nhà và nghĩ ngợi mãi. Cuối cùng cậu gặp cha để hỏi ý kiến.
-Con yêu, chính con phải quyết định vì ba nghĩ đây là ước mơ của con.
Nghe cha đáp, cậu bẻ liền nhoẻn miệng cười và sau đó đến gặp thầy giáo của mình
- Thưa thầy, thầy có thể giữ điểm 1 của thầy, còn em xin được giữ ước mơ của mình.
Kể đến đây Monty dừng lại và hỏi tôi:
- Bạn có
biết bạn đang ngồi trong một trại ngựa rộng 200 mẫu của cậu bé trong câu
chuyện mà tôi vừa kể không? Cách đây hai năm, vị thầy giáo đó đã tình
cờ dẫn 30 học trò của mình đến đây để cắm trại. Thế là thầy trò tôi nhận
ra nhau. Cầm tay tôi, thầy nói : “Monty này, khi anh còn học với
tôi, tôi đã đánh cắp ước mơ của anh, và suốt bao nhiêu năm qua tôi cũng
đã làm thế với bao đứa trẻ khác, tôi rất ân hận về điều đó” . Nghe thầy nói thế, tôi vội đáp: “Không,
thưa thầy, thầy không có lỗi gì cả, chẳng qua thầy chỉ muốn những gì
tốt đẹp sẽ đến với học trò của mình mà thôi. Còn em chỉ muốn theo đuổi
tới cùng những khát vọng của đời mình”
Trích: Bài học yêu thương củaThầy – NXB Thanh niên
có một người bạn tên Monty Robert, hiện là chủ nhân một trại nuôi ngựa ở
San Ysidro. Anh đã cho phép tôi dùng nhà của anh để tổ chức những buổi
gây quỹ nhằm tài trợ cho các dự án đầu tư có tính rủi ro cao do thanh
niên thực hiện.
Một hôm, anh đến ngồi cạnh tôi và nói:
- Tôi
muốn kể cho bạn biết tại sao tôi để bạn sử dụng nhà của tôi để làm nơi
tổ chức gây quỹ. Chuyện xảy ra cách đây nhiều năm. Có một cậu bé sống
cùng với cha của mình, một người làm nghề huấn luyện ngựa. Do công việc,
người cha phải sống như một kẻ du mục. Ông đi từ trang trại này đến
trang trại khác để huấn luyện các chú ngựa chưa được thuần hoá. Kết quả
là việc học hành của cậu bé không được ổn định lắm. Một hôm, thầy giáo
bảo cậu bé về viết một bài luận văn với đề tài “Lớn lên em muốn làm nghề gì?”
Đêm đó,
cậu bé đã viết bảy trang giấy mô tả khát vọng ngày nào đó sẽ làm chủ một
trang trại nuôi ngựa. Em diễn đạt ước mơ của mình thật chi tiết. Thậm
chí em còn vẽ cả sơ đồ trại nuôi ngựa tương lai với diện tích khoảng 200
mẫu, trong đó em chỉ rõ chỗ nào xây nhà, chỗ nào đặt làm đường chạy cho
ngựa.
Viết
xong, cậu bé đem bài nộp thầy giáo. Vài ngày sau, cậu bé nhận lại bài
làm của mình với một điểm 1 to tướng và một dòng bút phê đỏ chói của
thầy “Đến gặp tôi sau giờ học”. Thế là cuối giờ cậu bé đến gặp thầy và hỏi:
- Thưa thầy, tại sao em lại bị điểm 1?
- Em đã
hoạch định một việc mà em không thể làm được. Ước mơ của em không có cơ
sở thực tế. Em không có tiền thân lại xuất thân từ một gia đình không có
chỗ ở ổn định. Nói chung, em không được một nguồn lực khả dĩ nào để
thực hiện những dự tính của mình. Em có biết để làm chủ một trại nuôi
ngựa thì cần phải có rất nhiều tiền không? Bây giờ tôi cho em về làm lại
bài văn. Nếu em sửa chữa cho nó thực tế hơn thì tôi sẽ cứu xét đến điểm
số của em. Rõ chưa?
Hôm đó, cậu bé về nhà và nghĩ ngợi mãi. Cuối cùng cậu gặp cha để hỏi ý kiến.
-Con yêu, chính con phải quyết định vì ba nghĩ đây là ước mơ của con.
Nghe cha đáp, cậu bẻ liền nhoẻn miệng cười và sau đó đến gặp thầy giáo của mình
- Thưa thầy, thầy có thể giữ điểm 1 của thầy, còn em xin được giữ ước mơ của mình.
Kể đến đây Monty dừng lại và hỏi tôi:
- Bạn có
biết bạn đang ngồi trong một trại ngựa rộng 200 mẫu của cậu bé trong câu
chuyện mà tôi vừa kể không? Cách đây hai năm, vị thầy giáo đó đã tình
cờ dẫn 30 học trò của mình đến đây để cắm trại. Thế là thầy trò tôi nhận
ra nhau. Cầm tay tôi, thầy nói : “Monty này, khi anh còn học với
tôi, tôi đã đánh cắp ước mơ của anh, và suốt bao nhiêu năm qua tôi cũng
đã làm thế với bao đứa trẻ khác, tôi rất ân hận về điều đó” . Nghe thầy nói thế, tôi vội đáp: “Không,
thưa thầy, thầy không có lỗi gì cả, chẳng qua thầy chỉ muốn những gì
tốt đẹp sẽ đến với học trò của mình mà thôi. Còn em chỉ muốn theo đuổi
tới cùng những khát vọng của đời mình”
Trích: Bài học yêu thương củaThầy – NXB Thanh niên